ประชาสัมพันธ์ | LASTEST NEWS

ประชาสัมพันธ์ เรื่อง การกำชับ มาตรการป้องกัน แก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก(PM2.5)

ประชาสัมพันธ์ เรื่อง การกำชับ มาตรการป้องกัน แก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก(PM2.5) โรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว ขอความร่วมมือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหาร ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน ร่วมใจกัน ป้องกันตนเองจากฝุ่น PM 2.5

คำว่า PM ย่อมาจาก particulate matter ซึ่งเป็นหน่วยวัดขนาดของอนุภาคที่อยู่ในอากาศ

PM 2.5 ก็คืออนุภาคที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมโครเมตร และหากนำไปเปรียบเทียบกับขนาดเส้นผมของเราที่มีขนาด 50-70 ไมโครเมตร ฝุ่นขนาดเล็กจิ๋วนี่มีขนาดเล็กกว่าขนาดเส้นผมถึง 20-30 เท่า

ความสำคัญของ PM 2.5

ปกติในทางเดินหายใจของเรามีขนพัดโบก (respiratory cilia) และมีการหลั่งน้ำมูก เสมหะ เพื่อดักจับไม่ให้สิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ทางเดินหายใจ แต่ฝุ่นขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมโครเมตรจะสามารถเล็ดรอดเข้าไปได้ถึงหลอดลมฝอยขนาดเล็ก (bronchiole) และหากมีขนาดเล็กกว่า 1 ไมโครเมตร ก็จะสามารถซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้

ดังนั้นหากสภาพอากาศมีค่า PM 2.5 เกินมาตรฐาน คนกลุ่มแรกที่ได้รับผลกระทบอย่างมากก็คือเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคทางเดินหายใจเรื้อรังโรคปอด และโรคหัวใจ เนื่องจากกระบวนการป้องกันของร่างกายที่อ่อนแอกว่าคนที่มีสุขภาพแข็งแรง

ส่วนในคนที่มีสุขภาพแข็งแรงนั้น จากการศึกษาพบว่าหากสัมผัสกับอากาศที่มี PM 2.5 เกินมาตรฐานในระยะเวลานานมีความสัมพันธ์กับการเพิ่มโอกาสในการเสียชีวิตด้วยโรคปอดและโรคหัวใจ (cardiopulmonary mortality) และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปอดด้วย

Open chat
แชทกับชุมชนบ้านหนองบัว
สวัสดี
มีอะไรให้ช่วย ?