เผยแพร่ผลงานวิชาการ/นวัตกรรม

รูปแบบกระบวนการนิเทศภายใน เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว ด้วยวงจรคุณภาพ  PDCA

รูปแบบกระบวนการนิเทศภายใน เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว ด้วยวงจรคุณภาพ  PDCA

วัตถุประสงค์
1.เพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนและให้ความช่วยเหลือแก่ครูในการปรับปรุงพัฒนากระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
2. เพื่อพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะเกี่ยวกับวิธีการจัดการเรียนรู้ที่ เน้นผู้เรีย
เป็นสำคัญ นำไปใช้ปรับปรุง พัฒนาการจัดกระบวนการเรียนการสอนของตนได้
3. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทุกระดับให้สูงขึ้น
2.4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการรูปแบบหรือกระบวนการนิเทศภายใน

กระบวนการหรือขั้นตอนการดำเนินงาน ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ดังนี้
1. ขั้นเตรียมการดำเนินงาน ( Plan )
การนิเทศการศึกษา โรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว เป็นการให้คำแนะนำ คำปรึกษาช่วยเหลือเพื่อให้
สถานศึกษาสามารถพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษาให้เป็นไปตามสภาพความสำเร็จที่กำหนดไว้
ดังนี้
1) จัดระบบนิเทศงานวิชาการและการจัดการเรียนการสอนภายในสถานศึกษา
1.1 ตั้งคณะกรรมการนิเทศภายในสถานศึกษา
1.2 วางแผนการนิเทศภายในสถานศึกษาโดยใช้กิจกรรมที่หลากหลายและเหมาะสมกับ
สถานศึกษา
1.3 จัดทำเครื่องมือนิเทศงานวิชาการ
2) สร้างความตระหนักให้แก่ครูและผู้เกี่ยวข้องให้เข้าใจกระบวนการนิเทศภายในว่าเป็นกระบวนการ
ทำงานร่วมกันที่ใช้เหตุผลการนิเทศเป็นการพัฒนาปรับปรุงวิธีการทำงานของแต่ละบุคคลให้มี
คุณภาพ การนิเทศเป็นส่วนหนึ่งของกระบวรการบริหารเพื่อให้ทุกคนเชื่อมั่นว่าได้ปฏิบัติถูกต้อง
ก้าวหน้าและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียนและครูผู้สอน
3) ดำเนินการนิเทศงานวิชาการและการเรียนการสอนระดับโรงเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
3.1 สร้างความตระหนักความรู้ความเข้าใจกับผู้เกี่ยวข้อง
3.2 กำหนดปฏิทินนิเทศ ประชุมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ เยี่ยมชั้นเรียน
3.3 ดำเนินการตามแผนนิเทศ
4) ประเมินผลระบบและกระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษา
4.1 ตั้งคณะกรรมการประเมินผลการนิเทศ
4.2 จัดทำเครื่องมือประเมินผลการนิเทศ
4.3 ประเมินผลการนิเทศอย่างต่อเนื่อง
4.4 นำผลการนิเทศไปพัฒนา
5) ประสานงานกับเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อพัฒนาระบบและกระบวนการนิเทศงานวิชาการและการ
เรียนการสอนของสถานศึกษา
5.1 ขอความร่วมมือประเมินระบบและกระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษา

2.ขั้นตอนการดำเนินงาน ( Do )
การปฏิบัติการนิเทศภายใน เป็นการดำเนินการตามกิจกรรมที่กำหนดไว้ในโครงการนิเทศภายในโรงเรียนซึ่งได้กำหนด ขั้นตอนการดำเนินงาน ดังนี้
1) การประชุมก่อนเปิดภาคเรียน หมายถึง การนัดหมายบุคคลในโรงเรียน หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียน มาร่วมประชุมปรึกษา หารือ ชี้แจง สั่งการ หรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการปฏิบัติงานร่วมกัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมการด้านต่าง ๆ และปรับความคิดเห็นของบุคลากรให้ได้ข้อสรุปในการปฏิบัติงานเป็นแนวทางเดียวกัน จัดทำปฏิทินในการปฏิบัติงาน ซึ่งสามารถจัดการเรียนการสอนได้ทันทีในวันเปิดภาคเรียน
2) นิเทศแผนการจัดการเรียนรู้ โดยครูผู้สอนจะต้องจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้อย่างน้อยภาคเรียนละ 1 รายวิชา โดยส่งแผนการจัดการจัดการเรียนรู้ไปยังหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ รองผู้อำนวยการโรงเรียน และผู้อำนวยการโรงเรียน เป็นผู้นิเทศ ตามลำดับ
3) การสังเกตการณ์สอนในชั้นเรียน หมายถึง การจัดให้บุคคลหนึ่งหรือทีมบุคคลที่มีความรู้ความ
เข้าใจในการเรียนการสอน มาสังเกตพฤติกรรมการสอนของครูในขณะทำการสอน เพื่อให้ครูสามารถพัฒนาหรือปรับปรุงการสอนให้มีประสิทธิภาพ โดยใช้ข้อมูลย้อนกลับจากการสังเกตการณ์สอนของผู้นิเทศ
4) การสังเกตการณ์สอน เป็นกระบวนการปฏิบัติอย่างน้อย 5 ขั้นตอน
4.1 การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้นิเทศ กับ ผู้รับการนิเทศ
4.2 การปรึกษาหารือเกี่ยวกับการทำแผนการสอนและการสังเกตการสอน
4.3 การสังเกตการสอนในชั้นเรียน
4.4 การวิเคราะห์พฤติกรรมการเรียนการสอนร่วมกัน
4.5 การปรับปรุงและพัฒนาแผนการสอน
5) การนิเทศข้อสอบ ก่อนการจัดดำเนินการสอบครูผู้สอนจะต้องส่งข้อสอบฉบับร่างไปยังหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ และผู้อำนวยการโรงเรียน เป็นผู้นิเทศ ตามลำดับ
3. การติดตามผลการดำเนินงาน ( Check )
ในช่วงเดือน สิงหาคม – กันยายน ครูผู้สอนจะได้รับการนิเทศจากหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ทุกคนหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ส่งแบบบันทึกการนิเทศมายังกลุ่มงานวิชาการ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้นิเทศการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ข้ามกลุ่มสาระ ตามคำสั่งการนิเทศ ผู้รับผิดชอบโครงการนำข้อมูลมาแปลผล และรายงานการดำเนินงาน สรุปข้อมูลเป็นสารสนเทศด้านการนิเทศการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ต่อไป
4. ขั้นปรับปรุงและพัฒนา (A)
โรงเรียนส่งเสริมการดำเนินงาน โดยสนับสนุนให้หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ได้นิเทศการสอนของครูในกลุ่มสาระอย่างเป็นระบบ โดยเริ่มตั้งแต่การจัดมอบหมายการสอนในแต่ละรายวิชาให้เหมาะสมกับความรู้ความสามารถของครูผู้สอน การนิเทศ แผนการจัดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ โดยในแต่ละภาคเรียนครูจะได้รับมอบหมายให้เขียนแผนการจัดการเรียนรู้อย่างน้อย 1 รายวิชาต่อภาคเรียน หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ หัวหน้างานวิชาการ รองผู้อำนวยการโรงเรียนและผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นผู้นิเทศแผนการจัดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบต่อเนื่อง ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ หัวหน้ากลุ่มสาระนิเทศการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนากิจกรรมการสอนของครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้โดยเน้นทักษะกระบวนการ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สนับสนุนอุปกรณ์การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เอื้อต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ นิเทศข้อสอบวัดผล ก่อนการสอบวัดผลกลางภาคและปลายภาค ครูจะต้องส่งข้อสอบฉบับร่างให้หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการรองผู้อำนวยการโรงเรียนละผู้อำนวยการโรงเรียน เป็นผู้นิเทศการจัดทำข้อสอบเพื่อตรวจสอบความถูกต้อง ความเหมาะสมในแต่ละรายวิชาก่อนทำการสอบ
ผลการดำเนินงานที่ส่งผลที่ดีต่อผู้เรียนหรือสถานศึกษา
1. ครูได้รับการนิเทศการจัดการเรียนรู้ สู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน จำนวน 14 คน คิดเป็นร้อยละ 100
2. ครูมีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะเกี่ยวกับวิธีการจัดการเรียนรู้ที่ เน้นผู้เรียเป็นสำคัญ นำไปใช้ปรับปรุง พัฒนาการจัดกระบวนการเรียนการสอนของตนได้
3. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทุกระดับให้สูงขึ้น
4. สถานศึกษาได้รับรางวัล มีผลงานการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices) ด้านการนิเทศภายในสถานศึกษา ประจำปี 2567 “ระดับดีมาก” จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร