เผยแพร่ผลงาน ผลงานการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices) ด้านผู้บริหารสถานศึกษา
ผลงานการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices) ด้านผู้บริหารสถานศึกษา
1.ชื่อผลงาน “รูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียน 5 ประการตามโครงการ โรงเรียนสุจริต ด้วยรูปแบบ TripleS(SSS) Model”
โดย นายอนุวัฒน์ พูลแสวงทรัพย์ รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
2.วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียน 5 ประการ ตามโครงการโรงเรียนสุจริต ด้วยรูปแบบ TripleS(SSS) Model โรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว
2.2 เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะ 5 ประการ ตามโครงการโรงเรียนสุจริต ประกอบด้วย ทักษะกระบวนการคิด วินัย ซื่อสัตย์ พอเพียง และจิตสาธารณะ
2.3 เพื่อให้ครูผู้สอนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในการพัฒนาคุณลักษณะ 5 ประการให้เกิดกับนักเรียน นักเรียน
2.4 เพื่อสร้างความร่วมมือภาคีเครือข่ายในการส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานโรงเรียนสุจริต ทั้งในและนอกองค์กร

ภาพที่ 1 รูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียน 5 ประการตามโครงการ โรงเรียนสุจริต ด้วยรูปแบบ TripleS(SSS) Model

ภาพที่ 2 แผนผังขั้นตอนการดำเนินงาน การขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนสุจริต
3. กระบวนการหรือขั้นตอนการดำเนินงาน
การดำเนินงานการบริหารเพื่อพัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียนตามโครงการโรงเรียนสุจริต ด้วยรูปแบบ TripleS(SSS) Model ได้ประสบความสำเร็จ มีขั้นตอนในการดำเนินงานโดยใช้กระบวนการ P-A-O-R ซึ่งมี รายละเอียด ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 P : Plan การวางแผน ใช้กระบวนการวางแผนงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ดังนี้
1) ศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาจากการประชุมคณะครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน แล้วนำมาวิเคราะห์ และจุดแข็งของสถานศึกษา (S : Strengths) เป็นการวิเคราะห์ปัจจัยภายในจากมุมมองของผู้ที่อยู่ภายในสถานศึกษา ว่าปัจจัยใดภายในที่เป็นข้อได้เปรียบหรือจุดเด่น ที่ควรนำมาใช้ในการพัฒนาได้ และควรดำรงไว้เพื่อการเสริมสร้างความเข็มแข็งของสถานศึกษา
2) ประชุม วางแผน ร่วมกับครูประจำชั้น ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริต ตามหลักการบริหารเชิงกลยุทธ์ (S : Strategic Management)
3) แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ตามโครงการและมอบหมายหน้าที่ รับผิดชอบเพื่อกำหนดกิจกรรมส่งเสริมที่เหมาะสมกับนักเรียนอย่างสร้างสรรค์และสอดคล้องกับคุณลักษณะ ของโรงเรียนสุจริต (S :Soft Power) จัดทำรายละเอียดโครงการ
4) สร้างเครื่องมือประเมินผลตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ได้แก่ แบบประเมิน คุณธรรมเป้าหมายของสถานศึกษา
5) จัดหาทรัพยากร งบประมาณ รวมทั้งจัดสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาให้เอื้อ ต่อการเรียนรู้ของนักเรียน
ขั้นตอนที่ 2 A : Action การปฏิบัติงานตามแผน ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้การเรียนแบบโครงงานเป็นฐานและ ดำเนินงานโครงการโรงเรียนสุจริตเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเกิดคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริตตามที่ได้วางแผนไว้ ดังนี้
สอดคล้องกับคุณลักษณะ ๕ ประการของโครงการโรงเรียนสุจริต
คุณลักษณะ | กรรมวิธี/วิธีการที่สอดคล้อง | ผลที่เกิดขึ้น |
1. ทักษะ กระบวนการคิด | 1. กิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย กิจกรรม To Be Number One 2.โครงงาน นวัตกรรม “สานศิลป์ถิ่นอีสาน” ผ่านกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps 3.โครงงาน นวัตกรรม “เส้นสายลายศิลป์” | 1. ผู้บริหาร/ครูเป็นแบบอย่างที่ดี 2. นักเรียนเกิดทักษะกระบวนการคิด เหมาะสมกับช่วงวัย 3. นักเรียนกล้าแสดงออก |
2. มีวินัย | 1.สถานศึกษาปลอดภัย 2.กิจกรรมลูกเสือไทยในสถานศึกษา 3.กิจกรรมส่งเสริมระเบียบวินัย | 1. ผู้บริหาร/ครูเป็นแบบอย่างที่ดี 2. นักเรียนปฏิบัติตามข้อตกลงของกลุ่ม ห้องเรียน และโรงเรียน |
3. ซื่อสัตย์สุจริต | 1. สถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข 2.กิจกรรมค่ายเสริมสร้างผู้เรียนเป็นคนดีมีความสุข 3.กิจกรรมของหายได้คืน | 1. ผู้บริหาร/ครูเป็นแบบอย่างที่ดี 2. นักเรียนเกิด Mind set และ แสดงออกถึง ความซื่อสัตย์สุจริต สู่เป้าหมาย “เด็กไทย โตไปไม่โกง” |
4. อยู่อย่างพอเพียง | 1. กิจกรรมสืบสานตามแนวหลักปรัชญาของเศรฐกิจพอเพียง – ออกบูทจัดแสดงนิทรรศการ ผ่าน Soft Power ส่งเสริมพหุปัญยา พัฒนาทักษะอาชีพอย่างยั่งยืน – โครงงานทักษะอาชีพ “กล้วยฉาบสามเกลอ” – การสร้างนวัตกรรม “สานศิลป์ถิ่นอีสาน” – การสร้างนวัตกรรม “เส้นสายลายศิลป์” 2.กิจกรรม “ศาสตร์พระราชาจากชุมชนสู่โรงเรียน” – การปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้ในโรงเรียน – การเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่และไก่พันธุ์เนื้อ – การเลี้ยงปลาดุกในบ่อผ้าใบและบ่อปูน – การเลี้ยงกบ | 1. ผู้บริหาร/ครูเป็นแบบอย่างที่ดี 2. นักเรียน เรียนรู้และใช้หลักพอเพียง ตามบริบทตนเอง ครอบครัว โรงเรียน ท้องถิ่น และชุมชนตนเอง 3. นักเรียนได้เรียนรู้กิจกรรมผ่าน Soft Power ตามบริบทของสถานศึกษาและชุมชน 4. นักเรียนมีทักษะการสร้างนวัตกรรมตามวิถีพอเพียง |
5. จิตสาธารณะ | กิจกรรมฅนดีศรีหนองบัว กิจกรรมจิตอาสาเพื่อชุมชน กิจกรรมปลูกต้นไม้บริเวณโรงเรียน | 1. ผู้บริหาร/ครูเป็นแบบอย่างที่ดี 2. นักเรียนรู้จักการแบ่งปัน ช่วยเหลือ ผู้อื่น ตามศักยภาพโดยไม่ต้องร้องขอ |
กิจกรรมที่สอดคล้องกับปฏิญญาโรงเรียนสุจริต
ปฏิญญา | กรรมวิธี/วิธีการที่สอดคล้อง | ผลที่เกิดขึ้น |
ข้อ 1 การปลูกฝัง “เราจะปลูกฝังค่านิยมความซื่อสัตย์สุจริตระหว่างโรงเรียนและชุมชนให้เป็นรูปธรรมและมีความยั่งยืน” | 1.กิจกรรมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมและพระพุทธศาสนา 2.กิจกรรมเสริมสร้างความรักชาติบ้านเมือง 3.กิจกรรมเทิดทูนสถาบันชาติและพระมหากษัตริย์ | 1.ผู้บริหาร ครู และนักเรียนมีแนวคิด การต่อต้านทุจริต 2.นักเรียนมีกระบวนการคิดที่เป็นระบบ โดยเฉพาะเรื่อง “ผลประโยชน์ส่วนตน และผลประโยชน์ส่วนรวม” |
ข้อ 2 การป้องกัน “เราจะร่วมมือกันป้องกันและต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ” | 1. สาระเพิ่มเติมตั้งแต่ระดับอนุบาล ถึงชั้น ม.3 2. กิจกรรมลูกเสือต้านยาเสพติด 3. กิจกรรมวันต่อต้านยาเสพติด 4.กิจกรรมสร้างความปลอดภัยในสถานศึกษา 5. การรณรงค์และร่วมกิจกรรมต่อต้านการทุจริตทุก รูปแบบ | 1.นักเรียนมีภูมิคุ้มกันตัวเอง 2. มีแนวคิดการป้องกันการทุจริตทั้งใน ระดับห้องเรียน และสามารถเชื่อมโยง ในอนาคตได้ |
ข้อ 3 การสร้างเครือข่าย “เราจะสร้างเครือข่ายความซื่อสัตย์สุจริตระหว่างโรงเรียน และชุมชนให้เป็น รูปธรรมและมีความยั่งยืน” | 1. การจัดนิทรรศการ แสดงผลงานต่อสาธารณชน 2.กิจกรรมครอบครัว ชุมชนอบอุ่น 3.กิจกรรมวัด ประชา รัฐ สร้างสุข 4.กิจกรรมสภาเด็กและเยาวชนตำบลหนองบัว 5.กิจกรรมความสัมพันธ์กับชุมชน | 1. ผู้บริหาร มีเครือข่ายความร่วมมือ ด้านความสุจริต ระหว่างองค์กร 2. นักเรียนมีเครือข่ายสุจริตในการเป็น กระบอกเสียงในการป้องกันการทุจริต (เครือข่ายเล็กๆ นี้จะช่วยกระตุ้น เตือนพ่อแม่ผู้ปกครองไม่ให้มี พฤติกรรมทุจริตได้) |
ขั้นตอนที่ 3 O : Observation การสังเกตผลที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงานตามแผน
การสังเกตความเปลี่ยนแปลงและพฤติกรรมต่างๆ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนา นักเรียน พัฒนากิจกรรมและพัฒนาภาพรวมการดำเนินการโครงการ ดังนี้
1) จัดทำเครื่องมือประเมินผลตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ การ ประเมินผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามคุณธรรมพื้นฐาน
2) ครูสังเกตพฤติกรรมนักเรียนก่อนและหลังจากเข้าร่วมกิจกรรม เก็บรวบรวม ข้อมูลและผลการประเมินนักเรียนตามเครื่องมือประเมิน
3) นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์และนำเสนอผลที่ได้จากการใช้วิธีการหรือกิจกรรม ในการแก้ปัญหา
ขั้นตอนที่ 4 R : Reflection การสะท้อนผล
การสะท้อนผลการดำเนินงานเพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไข ดำเนินการดังนี้
1) การทบทวนการปฏิบัติงาน (AAR : After Action Review) หลังเสร็จสิ้น แต่ละกิจกรรมซึ่งเป็นการทบทวนวิธีการทำงานทั้งด้านความสำเร็จ และปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จากการทำกิจกรรมเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น
2) ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เป็นกิจกรรมที่ทำหลังจากกิจกรรม AAR เสร็จแล้ว เพื่อหาแนวทางพัฒนาหรือร่วมกันแก้ปัญหา โดยร่วมมือกันของครู ผู้บริหาร นักวิชาการต่างๆ หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ปัญหา หรือพัฒนานักเรียน
3) การดำเนินงานทุกขั้นตอนหากมีปัญหาหรือต้องปรับปรุงแก้ไขในเรื่องใดให้ ย้อนกลับไปขั้นตอนที่ 1-4 ตามลำดับขั้นตอนของรูปแบบวงจร PAOR
4) นิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผลโครงการเป็นระยะๆ อย่างต่อเนื่อง
5) สรุปและรายงานผลการดำเนินงาน
6) เผยแพร่ประชาสัมพันธ์และขยายผลเพื่อสร้างเครือข่ายการดำเนินงาน โครงการ
4. ผลการดำเนินงานที่ส่งผลที่ดีต่อผู้เรียนหรือสถานศึกษา
4.1 ผลการดำเนินงาน
4.1.1 นักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัวมีคุณลักษณะ 5 ประการ ประกอบด้วย ทักษะกระบวนการคิด วินัย ซื่อสัตย์ พอเพียง และจิตสาธารณะ ระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 90.15
4.1.2 ครูผู้สอนจัดกิจกรรมการในการพัฒนาคุณลักษณะโรงเรียนสุจริตของนักเรียนใน ภายใต้แนวคิด ปลูกฝัง ป้องกัน และสร้างเครือข่าย โดยดำเนินงานตามแนวทางของโครงการโรงเรียนสุจริต และการบูรณาการ กับกิจกรรมประจำวันในโรงเรียน รวมทั้งกิจกรรมคุณธรรมอื่นตามแผนปฏิบัติการ
4.1.3 เกิดภาคีเครือข่ายความร่วมมือในการส่งเสริมคุณลักษณะโรงเรียนสุจริตทั้งภายในโรงเรียน ภายนอกโรงเรียน ระหว่างองค์กร ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรทางศาสนา
4.2 ผลสัมฤทธิ์ของงาน
ตาารางร้อยละของนักเรียนที่มีผลประเมินคุณลักษณะตามเป้าหมายโรงเรียนสุจริต 5 ประการ ปีงบประมาณ 2567 ระดับดีขึ้นไป
ลำดับ | คุณลักษณะ | อนุบาล | ป.1 | ป.2 | ป.3 | ป.4 | ป.5 | ป.6 | ม.1 | ม.2 | ม.3 | รวม | ร้อยละ |
1 | ทักษะกระบวนการคิด | 31 | 17 | 17 | 25 | 18 | 24 | 29 | 10 | 24 | 24 | 219 | 88.07 |
2 | มีวินัย | 31 | 17 | 17 | 25 | 18 | 24 | 29 | 10 | 24 | 24 | 219 | 90.02 |
3 | ซื่อสัตย์สุจริต | 31 | 17 | 17 | 25 | 18 | 24 | 29 | 10 | 24 | 24 | 219 | 88.98 |
4 | พอเพียง | 31 | 17 | 17 | 25 | 18 | 24 | 29 | 10 | 24 | 24 | 219 | 92.42 |
5 | จิตสาธารณะ | 31 | 17 | 17 | 25 | 18 | 24 | 29 | 10 | 24 | 24 | 219 | 91.26 |
เฉลี่ย | 31 | 17 | 17 | 25 | 18 | 24 | 29 | 10 | 24 | 24 | 219 | 90.15 | |
ร้อยละ | 100 | 100 | 10 | 10 | 100 | 100 | 100 | 100 | 100 | 100 | 100 | 90.15 |
4.3 ประโยชน์ที่ได้รับ
4.3.1 ได้สารสนเทศที่เกี่ยวกับการพัฒนานักเรียนด้านคุณลักษณะโรงเรียนสุจริต “รูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียน 5 ประการ ตามโครงการโรงเรียนสุจริต ด้วยรูปแบบ TripleS(SSS) Model” ใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ให้สถานศึกษาหรือหน่วยงานอื่นได้
4.3.2 ไม่เพียงแต่นักเรียนได้รับการพัฒนาคุณลักษณะ 5 ประการตามเป้าหมายของโรงเรียนสุจริตเท่านั้น ผู้บริหาร และครูผู้สอนมีความรู้ความเข้าใจเรื่อง มีความชัดเจนในการปฏิบัติ จนสามารถเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice) และให้คำแนะนำบุคลากรต่างหน่วยงานในการดำเนินภารกิจด้านการป้องกันการทุจริตในหน่วยงานได้สถานศึกษา ประจำปี 2567 “ระดับดีมาก” จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
5. วิธีการประเมินผล วิธีประเมินคุณภาพโดยการสังเกตพฤติกรรม ผู้เรียน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
6. ปัจจัยสนับสนุน
ผู้บริหารสถานศึกษา :บริหารจัดการโดยใช้แนวคิด TripleS(SSS) Model ตามรูปแบบที่ ใช้กระบวนการ PAOR ซึ่งเป็นกระบวนการที ่มีการวางแผนงาน การดำเนินงาน การประเมินผลและการ ตรวจสอบผลการดำเนินงานที่เป็นระบบเป็นขั้นเป็นตอนจึงทำให้ผลการดำเนินงานสำเร็จตามจัดประสงค์ที่กำหนดไว้
ครู/บุคลากรในโรงเรียน : เป็นแบบอย่างที่ดีในการประพฤติตามกรอบโรงเรียนสุจริต มีแนวคิด ในการพัฒนาและออกแบบโครงการเชิงสร้างสรรค์เน้นการมีส่วนร่วมให้นักเรียนได้ลงมือทำ
นักเรียน : ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม กล้าแสดงออก กล้าเป็นผู้นำ และสามารถวาง แผนการทำกิจกรรมได้แสดงออกให้เห็นซึ่งแนวคิดการต้านทุจริตอย่างเห็นได้ชัด
ภาคีเครือข่ายสุจริต หรือ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย : หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน รวมทั้งองค์กรทาง ศาสนา ประสานความร่วมมือ ทั้งอุปกรณ์ วัสดุ แรงงาน บุคลากร ในการขับเคลื่อนโครงการ
7. ชื่อบุคคลหรือหน่วยงานภายนอกที่ให้การยอมรับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
8. เผยแพร่ผลงานผ่านช่องทาง จดหมายข่ายประชาสัมพันธ์ เว็บไซต์สถานศึกษา Facbook fanpage กลุ่ม Line เป็นต้น

ผู้บริหารสถานศึกษา ได้รับรางวัล ระดับเหรียญทอง กิจกรรมถอดบทเรียน(Best Practices) ประเภทผู้บริหาร
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการนำเสนอผลงาน กิจกรรมการเรียนรู้ภายใต้โครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมมาภิบาลในสถานศึกษา
(โครงการโรงเรียนสุจริต) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ระดับเขตพื้นที่การศึกษา จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร

ผลคะแนน การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ในการดำเนินงานของสถานศึกษาออนไลน์
(Integrity and Transparency Assessment Online: ITA Online) ในระดับ A
จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
ภาพกิจกรรม คุณลักษณะ 5 ประการของโครงการโรงเรียนสุจริต กิจกรรมส่งเสริมคุณลักษณะด้าน “ทักษะกระบวนการคิด”

กิจกรรม To Be Number One กิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย โครงงาน นวัตกรรม “สานศิลป์ถิ่นอีสาน” ผ่านกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps และโครงงาน นวัตกรรม “เส้นสายลายศิลป์”

สถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข Best Practice ฅนดีศรีหนองบัว กิจกรรมค่ายเสริมสร้างผู้เรียนเป็นคนดีมีความสุข กิจกรรมค่ายเยาวชน YC กิจกรรมรณรงค์ รวมถึงกิจกรรม TOBE NUMBER ONE

โครงการสถานศึกษาปลอดภัย กิจกรรมลูกเสือไทยในสถานศึกษา กิจกรรมส่งเสริมระเบียบวินัยให้กับนักเรียน กิจกรรมความมีวินัยในการขับขี่รถจักรยานยนต์

กิจกรรมสืบสานตามแนวหลักปรัชญาของเศรฐกิจพอเพียง ออกบูทจัดแสดงนิทรรศการ ผ่าน Soft Power ส่งเสริมพหุปัญยา พัฒนาทักษะอาชีพอย่างยั่งยืน โครงงานทักษะอาชีพ “กล้วยฉาบสามเกลอ” การสร้างนวัตกรรม “สานศิลป์ถิ่นอีสาน” การสร้างนวัตกรรม “เส้นสายลายศิลป์” กิจกรรม “ศาสตร์พระราชาจากชุมชนสู่โรงเรียน” การปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้ในโรงเรียน การเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่และไก่พันธุ์เนื้อ การเลี้ยงปลาดุกในบ่อผ้าใบและบ่อปูน การเลี้ยงกบ

กิจกรรมฅนดีศรีหนองบัวร่วมพัฒนาสถานศึกษา การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษา กิจกรรมจิตอาสาเพื่อชุมชน กิจกรรมปลูกต้นไม้บริเวณโรงเรียน
กิจกรรมที่สอดคล้องกับปฏิญญาโรงเรียนสุจริต
ปฏิญญา ข้อ 1 การปลูกฝัง “เราจะปลูกฝังค่านิยมความซื่อสัตย์สุจริตระหว่างโรงเรียนและชุมชนให้เป็นรูปธรรมและมีความยั่งยืน”

กิจกรรมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมและพระพุทธศาสนา กิจกรรมเสริมสร้างความรักชาติบ้านเมือง .กิจกรรมเทิดทูนสถาบันชาติและพระมหากษัตริย์
ปฏิญญา ข้อ 2 การป้องกัน “เราจะร่วมมือกันป้องกันและต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ”

สาระเพิ่มเติมตั้งแต่ระดับอนุบาล ถึงชั้น ม.3 กิจกรรมลูกเสือต้านยาเสพติด ผลการประเมิน ITA ผ่านระดับ A กิจกรรมวันต่อต้านยาเสพติดรวมถึงการคอรัปชันและการป้องกันทุจริต กิจกรรมสร้างความปลอดภัยในสถานศึกษาการรณรงค์และร่วมกิจกรรมต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ
ปฏิญญา ข้อ 3 การสร้างเครือข่าย “เราจะสร้างเครือข่ายความซื่อสัตย์สุจริตระหว่างโรงเรียน และชุมชนให้เป็น รูปธรรมและมีความยั่งยืน”

การจัดนิทรรศการแสดงผลงานต่อสาธารณชน กิจกรรมครอบครัว ชุมชนอบอุ่นกิจกรรมวัด ประชา รัฐ สร้างสุข กิจกรรมสภาเด็กและเยาวชนตำบลหนองบัว กิจกรรมความสัมพันธ์กับชุมชน



