เผยแพร่ผลงานวิชาการ/นวัตกรรม

เผยแพร่ผลงาน ผลงานการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices) ด้านนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนหลักสูตร

1. รายงานผลงานการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices) ด้านนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนหลักสูตร
ชื่อผลงาน   โมเดล ดอกบัวคุณธรรม น้อมนำความพอเพียง
ชื่อผู้นำเสนอผลงาน      นายสรายุทธ  ศรีภา ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
โดยใช้แนวทาง    จัดทำเป็นรายวิชาเพิ่มเติมและบูรณาการกับวิถีชีวิตในสถานศึกษา
2.วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อสร้างนวัตกรรม โมเดล ดอกบัวคุณธรรม น้อมนำความพอเพียง สร้างคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริตและปฏิญญา 3 ประการของโรงเรียนสุจริต 2.2 เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานโรงเรียนสุจริตด้วยหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาสู่หลักสูตรสถานศึกษา

ภาพที่ 1 โมเดล ดอกบัวคุณธรรม น้อมนำความพอเพียง

3. กระบวนการหรือขั้นตอนการดำเนินงาน
        การดำเนินการขับเคลื่อนนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน หลักสูตรต้านทุจริตศึกษา โรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว โมเดล ดอกบัวคุณธรรมน้อมนำความพอเพียง มี 4 ขั้นตอน (PDCA) ดังนี้ 
        3.1 ขั้นการวางแผน (Plan) ดำเนินการตามขั้นตอน  ดังนี้  
            3.1.1 ประชุม ชี้แจงทำความเข้าใจกับบุคลากรทุกคนในโรงเรียน เพื่อดำเนินกิจกรรมตามหลักสูตร   ต้านทุจริตศึกษา สู่หลักสูตรสถานศึกษา
            3.1.2 ร่วมกันพิจารณาวิเคราะห์ทางเลือกในการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาเข้ามาดำเนินการ ในโรงเรียน โดยแยกกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนระดับปฐมวัย และนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน               
1) สำหรับนักเรียนระดับชั้นปฐมวัย นำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาเข้าสู่หลักสูตรสถานศึกษาโดย จัดกิจกรรมบูรณาการในวิถีชีวิตในสถานศึกษา
                2) สำหรับนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ( ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ) นำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาสู่หลักสูตรสถานศึกษาโดยจัดเป็นรายวิชาเพิ่มเติม “การป้องกันการทุจริต” ตามโครงสร้างเวลาเรียนดังนี้

ชั้นรหัสวิชาชื่อรายวิชาจำนวนชั่วโมงหมายเหตุ
ประถมศึกษาปีที่ 1ส 11201การป้องกันการทุจริต 140 
ประถมศึกษาปีที่ 2ส 12201การป้องกันการทุจริต 240 
ประถมศึกษาปีที่ 3ส 13201การป้องกันการทุจริต 340 
ประถมศึกษาปีที่ 4ส 14201การป้องกันการทุจริต 440 
ประถมศึกษาปีที่ 5ส 15201การป้องกันการทุจริต 540 
ประถมศึกษาปีที่ 6ส 16201การป้องกันการทุจริต 640 
มัธยมศึกษาปีที่ 1ส 21201การป้องกันการทุจริต 120ภาคเรียนที่ 1
มัธยมศึกษาปีที่ 1ส 21202การป้องกันการทุจริต 220ภาคเรียนที่ 2
มัธยมศึกษาปีที่ 2ส 22201การป้องกันการทุจริต 320ภาคเรียนที่ 1
มัธยมศึกษาปีที่ 2ส 22202การป้องกันการทุจริต 420ภาคเรียนที่ 2
มัธยมศึกษาปีที่ 3ส 23201การป้องกันการทุจริต 520ภาคเรียนที่ 1
มัธยมศึกษาปีที่ 3ส 23202การป้องกันการทุจริต 620ภาคเรียนที่ 2
ตารางแสดงโครงสร้างเวลาเรียนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา รายวิชาเพิ่มเติม “การป้องกันการทุจริต”
หน่วยการเรียนรู้กิจกรรมที่สอดคล้องเครื่องมือที่ใช้
1.  การคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวมบุษบง : จงคิดแยกแยะแผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินกิจกรรม แบบสังเกตพฤติกรรม
2.  ความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริตอุบล : ไม่ทนต่อการทุจริตแผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินกิจกรรม แบบสังเกตพฤติกรรม
3.  STRONG : จิตพอเพียงต้านทุจริตอุทุมพร : น้อมนำจิตคิดพอเพียงแผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินกิจกรรม แบบสังเกตพฤติกรรม
4.  พลเมืองกับความรับผิดชอบต่อสังคมนิลุบล : สร้างคนพลเมืองดีแผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินกิจกรรม แบบสังเกตพฤติกรรม
ตาราง นวัตกรรมสอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้ของหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา

3.2 ขั้นลงมือปฏิบัติ (Do)  โดยดำเนินกิจกรรมตามขั้นตอนดังนี้
            กิจกรรมที่ 1 บุษบง : จงคิดแยกแยะ
                โรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัวจัดกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อให้นักเรียนเรียนรู้เกี่ยวกับระบบคิดฐานสิบ ระบบคิดฐานสอง ผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม การคิดแยกแยะ การขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวมในชุมชน  สังคม ประเทศชาติและโลก ความแตกต่างระหว่างจริยธรรมและการทุจริต ผลประโยชน์ทับซ้อน รูปแบบของผลประโยชน์ทับซ้อน
            ระดับปฐมวัย
            – การคิดแยกแยะ ระบบคิดฐาน 2
            – การเข้าแถวอย่างถูกระเบียบ
            – การแต่งกายด้วยตนเอง
            – การรับประทานอาหาร
            – การใช้น้ำอย่างประหยัดขณะแปรงฟัน
            – การใช้ห้องน้ำอย่างถูกวิธี
            – การใช้กระดาษอย่างประหยัด
            – การทิ้งขยะให้ถูกประเภทและถูกที่ 
            – การรักษาความสะอาดของห้องเรียน การเก็บของเล่นเป็นระเบียบ
            – การทำกิจวัตรประจำวัน (การใช้น้ำ ไฟฟ้า กระดาษ การทิ้งขยะ)
        ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 )
           – การใช้ของส่วนตนและของใช้ส่วนรวมภายในบ้าน  ภายในโรงเรียน 
           – จำแนกสถานที่ส่วนตนและสถานที่ส่วนรวมภายในบ้าน  ภายในห้องเรียน  โรงเรียน  ชุมชน
           – การคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ ส่วนตน และผลประโยชน์ส่วนรวม
           – การคิดแยกแยะ คิดฐาน 2 คิดฐาน 10
           – ประโยชน์ส่วนบุคคลและประโยชน์ส่วนรวม (ชุมชน สังคม)
          – การขัดแย้งระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลและผลประโยชน์ส่วนรวม (ชุมชน สังคม)
          – ผลประโยชน์ทับซ้อน (ชุมชน สังคม)
          – รูปแบบของผลประโยชน์ทับซ้อน (ชุมชน สังคม)
        กิจกรรมที่ 2 อุบล : ไม่ทนต่อการทุจริต 
                นักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว  เรียนรู้เกี่ยวกับความหมายของความละอายความไม่ทนต่อการทุจริตและพฤติกรรมที่แสดงออกถึงความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริต 
        ระดับปฐมวัย
            – บอกวิธีในการเก็บของเล่นให้เป็นระเบียบเรียบร้อยเป็นตัวอย่างให้แก่บุคคลอื่นได้
            – บอกวิธีปฏิบัติตนในการรับประทานอาหารได้อย่างถูกต้อง
            – มีความละอายและไม่แย่งหรือขโมยอาหารเพื่อน
            – มีความละอายและไม่แซงคิวผู้อื่น
            – เก็บของใช้ส่วนตนเข้าที่อย่างเรียบร้อยมีความละอายและไม่แย่งหรือขโมยของใช้ผู้อื่น
        ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3)
            – ไม่ทนต่อการทุจริตเมื่อเห็นเพื่อนทุจริตในการทำการบ้านการทำเวร การสอบ
– ความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริต ในการทำการบ้าน การสอบ ข้อตกลงของห้องเรียน ข้อตกลงของหมู่บ้าน 
          – กิจกรรมนักเรียน ภายในห้องเรียน  โรงเรียน ชุมชน  สังคม
– กิจวัตรประจำวัน
          – ทำงานที่ได้รับมอบหมาย/การทำเวร รู้หน้าที่การทำเวร/การทำความสะอาด
          – การแต่งกาย
          – การเข้าแถว
          – การเลือกตั้งหัวหน้ากลุ่ม หัวหน้าห้อง  ประธานนักเรียน
          – กลุ่มสร้างสรรค์ต้านทุจริต
        กิจกรรมที่ 3 อุทุมพร : น้อมนำจิตคิดพอเพียง
        นักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว เรียนรู้เกี่ยวกับ STRONG : จิตพอเพียงต้านทุจริต ซึ่งประกอบด้วยความพอเพียง ความโปร่งใส ความตื่นรู้ มุ่งไปข้างหน้า ความรู้ ความเอื้ออาทร
        ระดับปฐมวัย
        – นักเรียนมีการวางตัวใช้ชีวิตอย่างพอเพียง
        – บอกวิธีการรับประทานอาหาร อย่างพอเพียง แบ่งปัน และเคารพ กติกาข้อตกลงของการรับประทานอาหาร
        – การช่วยเหลือเพื่อน
        – การใช้กระดาษอย่างคุ้มค่า
        ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3)
        – การดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (การทำกล้วยฉาบสามเกลอ การเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่  การเลี้ยงไก่พันธุ์พื้นเมือง  การเลี้ยงปลาดุก  การเลี้ยงกบ  การปลูกผักสวนครัว )
        – การคัดแยกขยะได้ถูกประเภท
        – บอกประโยชน์ของการทำความสะอาดหมู่บ้าน วิธีดูแลรักษาถนนในหมู่บ้าน
        – การมีวินัยในการวางรองเท้า
        – การทำความสะอาดห้องเรียน
        – กิจกรรมงานประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่น
        – ความพอเพียง
– ความโปร่งใส 
        – ความตื่นรู้ มุ่งไปข้างหน้า ความรู้
       – ความเอื้ออาทร
        กิจกรรมที่ 4 นิลุบล : สร้างคนเป็นพลเมืองดี
        นักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว เรียนรู้เกี่ยวกับหน้าที่ของพลเมือง ความรับผิดชอบของพลเมือง ต่อตนเอง ชุมชน สังคม ประเทศชาติ และโลก การเคารพสิทธิหน้าที่ของตนเองและผู้อื่น การปฏิบัติตนตามระเบียบ กฎ กติกา กฎหมาย และการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองที่ดีในการป้องกันการทุจริต
        ระดับปฐมวัย
          – พลเมืองกับความรับผิดชอบต่อสังคม
          – ความรับผิดชอบต่อตนเอง/ต่อผู้อื่น
          – การตรงต่อเวลา
          – การทำความสะอาดห้องเรียน
          – การช่วยเหลือตนเอง
        ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3)
          – ความหมายบทบาทและสิทธิ ของสมาชิกในโรงเรียน  ชุมชน
          – การเคารพสิทธิหน้าที่ต่อตนเองและผู้อื่น
          – การเคารพระเบียบ กฎ กติกา กฎหมาย ในโรงเรียน  ชุมชน
          – ความรับผิดชอบ (ต่อตนเองกับต่อผู้อื่น)
          – ความเป็นพลเมือง
          – บอกวิธีการต่อต้านการทุจริตในหมู่บ้าน
          – บอกสิทธิที่ได้รับการใช้ไฟ ใช้ทาง ใช้พื้นที่สาธารณะ
          – จิตสาธารณะในกิจกรรมของชุมชน
          – ความเป็นพลเมือง/พลโลก
        3.3 ขั้นตรวจสอบประเมินผลการดำเนินการ ( Check ) มีขั้นตอนการดำเนินงาน ดังนี้  
            3.3.1 การแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินตรวจสอบการดำเนินกิจกรรม  
            3.3.2 คณะกรรมการดำเนินการจัดทำเครื่องมือในการประเมิน
            3.3.3 จัดทำเครื่องมือและกำหนดปฏิทินในการประเมิน
            3.3.4 ดำเนินการประเมิน    
            3.3.5 สรุปผลการดำเนินกิจกรรม 
        3.4 ขั้นรายงานผลการดำเนินกิจกรรม  ( Action ) มีกระบวนการดำเนินการ  ดังนี้ 
            3.4.1 ครูผู้สอนในระดับปฐมวัย รายงานสรุปผลการดำเนินการของกิจกรรม
                – ประเมินนักเรียนในการทำกิจกรรมแต่ละกิจกรรม  
                – ตัดสินผลการประเมิน (ดีเยี่ยม  ดี  ผ่านเกณฑ์การประเมิน  ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน)
            3.4.2 ครูผู้สอนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน รายงานสรุปผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
            3.4.3 ประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย
            3.4.4 นำข้อมูลจากการสรุปผลการดำเนินงานไปปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาในปีถัดไป

4. ผลการดำเนินงานที่ส่งผลที่ดีต่อผู้เรียนหรือสถานศึกษา
4.1 ผลที่เกิดตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้
4.1.1 นักเรียนเป็นผู้มีความรู้ เข้าใจต่อชาติบ้านเมือง  ในระดับดีขึ้นไป  ร้อยละ 100
4.1.2 นักเรียนยึดมั่นในศาสนา  ในระดับดีขึ้นไป  ร้อยละ 100
4.1.3  นักเรียนเทิดทูนในสถาบันพระมหากษัตริย์  ในระดับดีขึ้นไป  ร้อยละ 100
4.1.4 นักเรียนมีความเอื้ออาทรต่อครอบครัว และชุมชน  ในระดับดีขึ้นไป  ร้อยละ 100
4.2 ผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมายของงาน
 4.2.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
            1) นักเรียนระดับชั้นปฐมวัย โรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว ร้อยละ 90 ขึ้นไป ผ่านการประเมินทุกกิจกรรมในระดับดีขึ้นไป
            2) นักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว ร้อยละ 90 ขึ้นไป มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเพิ่มเติม  “การป้องกันการทุจริต” ตั้งแต่ เกรด 3 ขึ้นไป     
4.2.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
นักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว มีคุณลักษณะ สอดคล้อง 5 ประการของโรงเรียนสุจริตและปฏิญญา 3 ประการของโรงเรียนสุจริตอย่างยั่งยืน และตระหนัก เห็นความสำคัญของการต่อต้านและป้องกันการทุจริต                         
4.3 ประสิทธิภาพของการดำเนินงาน           
โรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว นำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา สู่หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว โดยจัดทำวิชาเพิ่มเติม “การป้องกันการทุจริต” ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3          
โรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว นำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา สู่หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว มาจัดกิจกรรมบูรณาการกับวิถีชีวิตในสถานศึกษาในระดับปฐมวัย
        ผู้บริหารและครูโรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว ผ่านการเรียนและทดสอบตามเกณฑ์ที่กำหนดของหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาเรื่อง การต้านทุจริตในสถานการณ์การเปลี่ยนเฉียบพลันทางเทคโนโลยี (Digital Disruption) สำหรับกลุ่มวิทยากร ป.ป.ช./บุคลากรภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ดังนี้
1. นายอนุวัฒน์ พูลแสวงทรัพย์  2. นางสาวสุดารัตน์  มายาสัน   3. นายสรายุทธ  ศรีภา 4.นางจิราภรณ์  จิตอามาตย์ 5. นางดาราพร  ทองมหา 6. นายปัญญา  จิตอามาตย์             
ผู้บริหารและครูโรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว ผ่านการเรียนและทดสอบตามเกณฑ์ที่กำหนดของหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา  เรื่อง การพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติน้ำ และน้ำบาดาล  สำหรับกลุ่มวิทยากร ป.ป.ช.บุคลากรภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ดังนี้            1. นายอนุวัฒน์ พูลแสวงทรัพย์            2. นางจิราภรณ์   จิตอามาตย์            3. นายปัญญา   จิตอามาตย์            4. นางดาราพร  ทองมหา            5. นางสาวสุดารัตน์   มายาสัน            6. นางสาวอุทัยทิพย์  วงค์แสนชัย
นักเรียนได้รับรางวัล “เด็กดีศรีมุกดาหาร” เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2567 (13 มกราคม 2567)
1. นายผดุงเกียรติ  คำมุงคุณ                 2. นางสาวรัตนาวลี  ไชยบัน 3.นางสาวณัฐภัสสร  คำมุงคุณ               4. นางสาวจันจิราพร  ดวงตา 5. เด็กหญิงรสิตา  โคตรพรม                 6. เด็กหญิงปฐมาวดี  รอบคอบ 7. เด็กหญิงธนพร  ประทุมลี                  8. เด็กหญิงณัฐชา แซ่ตั้น 9. เด็กหญิงณัฐชนันท์  จิตอามาตย์          10. เด็กชายฐิติศักดิ์  ปาหลา 11. เด็กชายกษิดิศ  เสนสุข
 นักเรียนได้ส่งผลงานที่มีคุณค่า ประเภทผลงานนวัตกรรมทางการงานอาชีพและต่อยอดเชิงพาณิชย์ (Home  Economics  and Commercialization  Innovation ) ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โครงการประกวดผลงานนวัตกรรม GPAS 5 Steps สำหรับเยาวชนผู้นำการเปลี่ยนแปลง
1. เด็กหญิงวิราวรรณ  พรมสุรินทร์         2. เด็กหญิงปพิชญา  เชื้อวังคำ 3. เด็กชายรับขวัญ  เชื้อเมืองแสน
4.4 ประโยชน์ที่ได้รับจากกระบวนการพัฒนาผลงาน/นวัตกรรม
            4.4.1นักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว มีความรู้ความเข้าใจและปฏิบัติตนในการต่อต้านการทุจริตสามารถแยกแยะได้ว่าสิ่งใดเป็นประโยชน์ส่วนตน สิ่งใดเป็นประโยชน์ส่วนรวม  ยึดถือประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน  มีจิตพอเพียงต้านทุจริต ละอาย และเกรงกลัวที่จะไม่ทุจริตและไม่ทนต่อการทุจริตทุกรูปแบบ ตั้งแต่ระดับปฐมวัย ประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น และมีพฤติกรรมเป็นที่พึงพอใจ ต่อผู้ปกครอง ชุมชน และสังคม
          4.4.2 โรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัวได้รับการชื่นชมยกย่องจากผู้ปกครอง ชุมชน สังคม ที่เกี่ยวกับพฤติกรรมการต่อต้านการทุจริต และเป็นแบบอย่างแก่สถานศึกษาอื่น

5. วิธีการประเมินผล โดยการสังเกตพฤติกรรม ผู้เรียน  โดยจัดให้มีการประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) วิเคราะห์ปัญหาสาเหตุจากการเปรียบเทียบเป้าหมายกับการดำเนินตามแผน  เพื่อให้ทราบว่าต้องปรับปรุงแก้ไข  การดำเนินการตามกิจกรรม  โดยกิจกรรมที่ประสบผลสำเร็จก็จะขยายผลและดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป

6. ปัจจัยสนับสนุน
          ปัจจัยสนับสนุนจากบุคคล หน่วยงาน องค์กรต่างๆ ที่ส่งเสริมสนับสนุนส่งผลให้รูปแบบการปฏิบัติดังกล่าว ประสบผลสำเร็จตามจุดประสงค์ การดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลต่อคุณภาพของผลงาน สรุปได้ดังนี้
6.1 ผู้บริหาร ครู และบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง เล็งเห็นความสำคัญของนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน หลักสูตรต้านทุจริตศึกษา โมเดล ดอกบัวคุณธรรมน้อมนำความพอเพียง สนับสนุนและให้ความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรม
6.2 ความร่วมมือของนักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว ที่มีความตั้งใจ ใส่ใจ ให้ความสำคัญและตั้งใจเรียนรู้
6.3 กระบวนการการทำงานที่เป็นระบบ มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน ของครูและ บุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว
6.4 บุคลากรในโรงเรียนเริ่มตั้งแต่ผู้บริหาร มอบหมายนโยบายและวิธีการปฏิบัติที่ชัดเจน
6.5 ครูผู้สอนศึกษาหาความรู้และพัฒนางานอย่างต่อเนื่องด้วยความมุ่งมั่น
6.6 การประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ โดยโรงเรียน โดยบุคลากรในโรงเรียน โดยนักเรียน โดยผู้ปกครอง และชุมชน
7. ชื่อบุคคลหรือหน่วยงานภายนอกที่ให้การยอมรับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ชุมชนและสถานศึกษาในกลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาดงหลวง          – โรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว ได้ผลคะแนนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ในการดำเนินงานของสถานศึกษาออนไลน์ : (ITA Online ) ในระดับ A ( 12 มกราคม 2567 )

8. เผยแพร่ผลงานผ่านช่องทาง  จดหมายข่ายประชาสัมพันธ์ เว็บไซต์สถานศึกษา Facbook fanpage กลุ่ม Line เป็นต้น

ระดับชั้นระดับผลการประเมิน
ดีเยี่ยมดีผ่านไม่ผ่าน
อนุบาล 210400
อนุบาล 312700
ตารางแสดงผลการประเมินกิจกรรมการเรียนการสอน ตามหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา
  โมเดล ดอกบัวคุณธรรม น้อมนำความพอเพียง
ระดับ ปฐมวัย  ปีการศึกษา  2566
โรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว
ระดับชั้นระดับผลการเรียน
011.522.533.54
ป.14310
ป.2123
ป.3539
ป.423
ป.59614
ป.6619
ม.11446
ม.23315
ม.355
ตารางแสดงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  รายวิชาเพิ่มเติม  “การป้องกันการทุจริต”
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ปีการศึกษา  2566
โรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว

นายสรายุทธ ศรีภา ตำแหน่งครูชำนาญการ ได้รับรางวัล ระดับเหรียญเงิน
กิจกรรมด้านนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการนำเสนอผลงาน
กิจกรรมการเรียนรู้ภายใต้โครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมมาภิบาลในสถานศึกษา (โครงการโรงเรียนสุจริต)
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ระดับเขตพื้นที่การศึกษา จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร

ผลคะแนน การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ในการดำเนินงานของสถานศึกษาออนไลน์
(Integrity and Transparency Assessment Online: ITA Online) ในระดับ
จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร