เผยแพร่ผลงานวิชาการ/นวัตกรรม

เผยแพร่ผลงาน ผลงานการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices) ด้านผู้เรียน

1.ผลงานการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices) ด้านผู้เรียน
ชื่อผลงาน  “ฅนดี ศรีหนองบัว” ด้าน  วิถีคนดี : มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง

2.วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนเป็นผู้มีความรู้ เข้าใจต่อชาติบ้านเมือง
2.2 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนยึดมั่นในศาสนา
2.3 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนเทิดทูนในสถาบันพระมหากษัตริย์
2.4 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนมีความเอื้ออาทรต่อครอบครัว และชุมชน

ภาพที่ 1 กรอบแนวคิด  แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ  Best Practice “ฅนดี  ศรีหนองบัว”

3. กระบวนการหรือขั้นตอนการดำเนินงาน

 ขั้นตอนที่ 1 (P : Plan) : วางแผน มีการประชุมวางแผน โดยศึกษาวิเคราะห์นโยบาย  แผนพัฒนาการศึกษาชาติ  มาตรฐานการศึกษา  ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  มาตรฐานวิชาชีพครู จริยธรรมครู จรรยาบรรณวิชาชีพ วิสัยทัศน์และพันธกิจของโรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว  เพื่อให้สอดคล้องกับคุณธรรมด้านวิถีคนดี : มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง  เพื่อนำไปสู่นวัตกรรม  “ฅนดี ศรีหนองบัว”  ประกอบด้วย 4 ประการ คือ 1. มีความรู้ความเข้าใจต่อบ้านเมือง  2. ยึดมั่นในศาสนา  3. มั่นคงในสถาบันพระมหากษัตริย์  4. เอื้ออาทรต่อครอบครัวและชุมชนของตน ดังที่ได้แสดงไว้ในตารางแสดงคุณธรรมเป้าหมายและพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกของโรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว ต่อไปนี้

ตารางที่ 1  แสดงคุณธรรมเป้าหมายและพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกของโรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว

คุณธรรมเป้าหมายพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก
    ผู้บริหาร  ครูนักเรียน
มีความรู้ความเข้าใจต่อบ้านเมือง  -มีความรู้ความเข้าใจต่อบ้านเมือง -บริหารสถานศึกษาด้วยคุณธรรมมีความโปร่งใสตรวจสอบได้ -ยึดถือในประโยชน์ส่วนรวม-ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย -ต่อเวลา -แต่งกายด้วยชุดไทยใช้สินค้าไทยด้วยความภาคภูมิใจ-ปฏิบัติตามกฎระเบียบโรงเรียนและสังคม -วัฒนธรรมประเพณีและเข้าร่วมมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่างๆ  
ยึดมั่นในศาสนา  -ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี -นำหลักธรรมมาใช้บริหารสถานศึกษาอย่างเหมาะสม-ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี -มีความรู้ในขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมประเพณี-ปฏิบัติตามหลักคำสอนศาสนาและหลักมารยาทชาวพุทธ -ร่วมกิจกรรมสำคัญทางรัฐด้วยความศรัทธา
มั่นคงในสถาบันพระมหากษัตริย์-เทิดทูนในสถาบันพระมหากษัตริย์ -น้อมนำพระบรมราโชบายมาประยุกต์ใช้บริหารสถานศึกษา-จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ -มีความสามัคคีปรองดอง  -สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ -ร่วมกิจกรรมวันสำคัญไม่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างเต็มใจ
มีความเอื้ออาทรต่อครอบครัวและชุมชนของตน-การเป็นแบบอย่างที่ดีในการเป็นคนที่มีความโอบอ้อมอารีสร้างโอกาสให้กับสังคม-การเป็นแบบอย่างที่ดีในการเป็นคนที่มีความโอบอ้อมอารีให้แก่นักเรียน-มีความโอบอ้อมอารีคำนึงถึงผลที่เกิดขึ้นต่อตนเองและผู้อื่น

ขั้นตอนที่ 2 (D : Do) : ลงมือปฏิบัติตามแผน  โดยการน้อมนำ พระบรมราชาโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ 10 มาขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ จึงได้ทำกรอบในแต่ละกิจกรรม โดยมีตัวอย่างดังนี้
1) กิจกรรมเสริมสร้างความรักชาติบ้านเมือง ได้แก่ กิจกรรมหน้าเสาธง กิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน กิจกรรมรณรงค์การเลือกตั้งในระดับต่างๆ กิจกรรมลูกเสือ-ยุวกาชาด
2) กิจกรรมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมทางศาสนา ได้แก่ กิจกรรมสวดมนต์วันศุกร์สุดสัปดาห์ ร่วมโครงการ วัด ประชา รัฐ สร้างสุข  กิจกรรมแห่เทียนเข้าพรรษา  ร่วมกิจกรรมบุญบั้งไฟ  ร่วมกิจกรรมวันลอยกระทง  ร่วมกิจกรรมทำบุญตักบาตร
3) กิจกรรมเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ได้แก่ กิจกรรมสวดมนต์วันศุกร์สุดสัปดาห์ กิจกรรมวันสำคัญที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ กิจกรรมวันเฉลิมพระชนมพรรษา การลงนามถวายพระพร การฟ้อนรำเทิดพระเกียรติ  กิจกรรมจุดเทียนถวายพระพรและการประดับธงชาติและตราสัญลักษณ์ จิตอาสาสร้างความดี
4) กิจกรรมครอบครัว ชุมชนอบอุ่น ได้แก่ กิจกรรมเยี่ยมบ้าน  กิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ  กิจกรรมวันแม่แห่งชาติ กิจกรรมเข้าค่ายพักแรม กิจกรรมกีฬาสีภายใน กิจกรรมกีฬาสัมพันธ์พ่อบ้านแม่บ้าน  กิจกรรมผ้าป่าศิษย์เก่า

ขั้นตอนที่ 3 (C : Check) : ประเมินตรวจสอบ  โดยจัดให้มีการประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) วิเคราะห์ปัญหาสาเหตุจากการเปรียบเทียบเป้าหมายกับการดำเนินตามแผน  เพื่อให้ทราบว่าต้องปรับปรุงแก้ไข  การดำเนินการตามกิจกรรม  โดยกิจกรรมที่ประสบผลสำเร็จก็จะขยายผลและดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป ส่วนโครงงานที่ยังไม่ประสบผลสำเร็จก็จะร่วมกันหาสาเหตุและปรับปรุงพัฒนาต่อไป  ซึ่งเป็นข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญในการที่จะทำการวิเคราะห์  วิจัยและพัฒนา  ถือว่าเป็นการปรับปรุงกระบวนการทำงานอย่างต่อเนื่อง

ขั้นตอนที่ 4 (A : Act) : ปรับปรุงการดำเนินการ  โดยวิเคราะห์ผลสำเร็จของการดำเนินงานตาม“ฅนดีศรี หนองบัว”  เช่น การนำผลการวิเคราะห์ปัญหาและสาเหตุมาปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้เกิดการพัฒนา ไปเรื่อย ๆ ตามวงจรคุณภาพ PDCA ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้แก่เพื่อนร่วมงาน โดยโรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว  เป็นโรงเรียน SLC (School as Learning Community) หรือ โรงเรียนในฐานะชุมชนแห่งการเรียนรู้  ต้องเป็นสิ่งที่ตกผลึกจากความร่วมมือทั้งจากบุคลากรในโรงเรียน ผู้ปกครอง และรวมถึงชุมชน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด  และมีการประชาสัมพันธ์ ทั้งในกลุ่มเครือข่าย และในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร  และนอกเขตพื้นที่การศึกษา ตลอดจนถึงบุคคลทั่วไปที่สนใจ

4. ผลการดำเนินงานที่ส่งผลที่ดีต่อผู้เรียนหรือสถานศึกษา
4.1 ผลที่เกิดตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้
4.1.1 นักเรียนเป็นผู้มีความรู้ เข้าใจต่อชาติบ้านเมือง  ในระดับดีขึ้นไป  ร้อยละ 100
4.1.2 นักเรียนยึดมั่นในศาสนา  ในระดับดีขึ้นไป  ร้อยละ 100
4.1.3 นักเรียนเทิดทูนในสถาบันพระมหากษัตริย์  ในระดับดีขึ้นไป  ร้อยละ 100
4.1.4 นักเรียนมีความเอื้ออาทรต่อครอบครัว และชุมชน  ในระดับดีขึ้นไป  ร้อยละ 100
4.2 ผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมายของงาน
4.2.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ : นักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว  มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง  ตามวิถีคนดี   ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 98.17
4.2.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ : นักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว  มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง  ตามวิถีคนดีอย่างยั่งยืน
4.3 ประสิทธิภาพของการดำเนินงาน
            การดำเนินการ  Best Practice “ฅนดี ศรีหนองบัว”  จะเป็นแนวทางในการพัฒนาเสริมสร้างนักเรียนให้ปฏิบัติตนสู่วิถีคนดี : มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง  โดยผ่านกิจกรรมวิธีการที่ขั้นตอนการดำเนินการไม่ซับซ้อน  สามารถบูรณาการการปฏิบัติในการจัดการเรียนรู้ปกติ  มีความประหยัดและส่งผลต่อนักเรียนได้อย่างดียิ่ง ดังนี้
4.3.1 กิจกรรมเสริมสร้างความรักชาติบ้านเมือง นักเรียนมีความเข้าใจและสามารถถ่ายทอดแนวปฏิบัติสู่บุคคลอื่นได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
4.3.2 กิจกรรมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมทางศาสนา นักเรียนมีความเข้าใจและปฏิบัติตนในการเข้าร่วมกิจกรรมได้เหมาะสมตามวิถีปฏิบัติของชุมชน
4.3.3 กิจกรรมเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ นักเรียนมีความภาคภูมิใจและแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์
4.3.4 กิจกรรมครอบครัว ชุมชนอบอุ่น นักเรียนมีภูมิใจ มีความรัก เอื้ออาทรต่อครอบครัวและชุมชน
4.4 ประโยชน์ที่ได้รับจากกระบวนการพัฒนาผลงาน/นวัตกรรม
          4.4.1ประโยชน์ต่อนักเรียน นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติตนตามกฎ กติกา ระเบียบแบบแผนของโรงเรียนและชุมชน  ได้มีส่วนร่วมในงานประเพณีท้องถิ่นและสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้แก่ โรงเรียน ชุมชนและวัด  มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่  เป็นพลเมืองที่ดีของสังคมเพิ่มมากขึ้น มีคุณธรรมจริยธรรม ปฏิบัติตนตามหลักของพระพุทธศาสนา  สามารถปฏิบัติตนให้เหมาะสมกับโอกาสต่างๆ  เป็นคนดีมีค่านิยม รักความเป็นไทย มีจิตใจโอบอ้อมอารี มีความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ  มีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรม ทำให้ได้รับรางวัล  เด็กดีศรีมุกดาหาร
          4.4.2 ประโยชน์ต่อโรงเรียน โรงเรียนได้รับการยกย่องและยอมรับจากผู้ปกครอง ชุมชน สังคม  มีความมั่นใจในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนในด้านคุณภาพการศึกษาและได้รับให้เข้าร่วมกิจกรรมสัมพันธ์กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและบุคคลภายนอกที่มีความสนใจ
4.4.3 ประโยชน์ต่อชุมชน นักเรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์  มีกระบวนการคิดที่ดี  มีทัศนคติที่ดีต่อบ้านเมือง  เป็นที่พึงพอใจของผู้ปกครองและชุมชน  เป็นเยาวชนที่ดี มีคุณธรรม  มีจิตอาสาและมีน้ำใจต่อครอบครัวและชุมชน

5. วิธีการประเมินผล โดยการสังเกตพฤติกรรม ผู้เรียน  โดยจัดให้มีการประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) วิเคราะห์ปัญหาสาเหตุจากการเปรียบเทียบเป้าหมายกับการดำเนินตามแผน  เพื่อให้ทราบว่าต้องปรับปรุงแก้ไข  การดำเนินการตามกิจกรรม  โดยกิจกรรมที่ประสบผลสำเร็จก็จะขยายผลและดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป ส่วนโครงงานที่ยังไม่ประสบผลสำเร็จก็จะร่วมกันหาสาเหตุและปรับปรุงพัฒนาต่อไป  ซึ่งเป็นข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญในการที่จะทำการวิเคราะห์  วิจัยและพัฒนา  ถือว่าเป็นการปรับปรุงกระบวนการทำงานอย่างต่อเนื่อง

6. ปัจจัยสนับสนุน
     6.1  ผู้บริหารให้ความสำคัญและสนับสนุนการดำเนินการ Best Practice “ฅนดี ศรีหนองบัว”
6.2 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความร่วมมือ เห็นชอบ และสนับสนุนการดำเนินกิจกรรม
6.3  ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ความร่วมมือสนับสนุนการขับเคลื่อนกิจกรรมตามโครงการ
6.4  ชุมชนตำบลหนองบัว  ให้การสนับสนุนกิจกรรม และร่วมสร้างนักเรียนให้เป็น  “ฅนดี ศรีหนองบัว”
6.5  บ้านครอบครัว วัด สถานศึกษาและหน่วยงานอื่น  ให้การสนับสนุน ร่วมขับเคลื่อนกิจกรรมการดำเนินการ  Best Practice  “ฅนดี ศรีหนองบัว”

7. ชื่อบุคคลหรือหน่วยงานภายนอกที่ให้การยอมรับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ชุมชนและสถานศึกษาในกลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาดงหลวง

8. เผยแพร่ผลงานผ่านช่องทาง  จดหมายข่ายประชาสัมพันธ์ เว็บไซต์สถานศึกษา Facbook fanpage กลุ่ม Line เป็นต้น

โรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว ได้รับรางวัล ผลงานที่มีคุณภาพต้นแบบชนะเลิศ
ด้านที่ 1 วิถีคนดี :การมีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง
ในการคัดเลือกผลงานโรงเรียนที่มีวิธีปฏิบัติที่เปินเลิศ (Best Practice)
การน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชการที่ 10 สู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ประจำปีการศึกษา 2567
จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร