เผยแพร่ผลงาน ผลงานการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices) ด้านผู้เรียน
1.ผลงานการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices) ด้านผู้เรียน
ชื่อผลงาน “ฅนดี ศรีหนองบัว” ด้าน วิถีคนดี : มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง
2.วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนเป็นผู้มีความรู้ เข้าใจต่อชาติบ้านเมือง
2.2 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนยึดมั่นในศาสนา
2.3 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนเทิดทูนในสถาบันพระมหากษัตริย์
2.4 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนมีความเอื้ออาทรต่อครอบครัว และชุมชน

ภาพที่ 1 กรอบแนวคิด แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ Best Practice “ฅนดี ศรีหนองบัว”
3. กระบวนการหรือขั้นตอนการดำเนินงาน
ขั้นตอนที่ 1 (P : Plan) : วางแผน มีการประชุมวางแผน โดยศึกษาวิเคราะห์นโยบาย แผนพัฒนาการศึกษาชาติ มาตรฐานการศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานวิชาชีพครู จริยธรรมครู จรรยาบรรณวิชาชีพ วิสัยทัศน์และพันธกิจของโรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว เพื่อให้สอดคล้องกับคุณธรรมด้านวิถีคนดี : มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง เพื่อนำไปสู่นวัตกรรม “ฅนดี ศรีหนองบัว” ประกอบด้วย 4 ประการ คือ 1. มีความรู้ความเข้าใจต่อบ้านเมือง 2. ยึดมั่นในศาสนา 3. มั่นคงในสถาบันพระมหากษัตริย์ 4. เอื้ออาทรต่อครอบครัวและชุมชนของตน ดังที่ได้แสดงไว้ในตารางแสดงคุณธรรมเป้าหมายและพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกของโรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว ต่อไปนี้
ตารางที่ 1 แสดงคุณธรรมเป้าหมายและพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกของโรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว
คุณธรรมเป้าหมาย | พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก | ||
ผู้บริหาร | ครู | นักเรียน | |
มีความรู้ความเข้าใจต่อบ้านเมือง | -มีความรู้ความเข้าใจต่อบ้านเมือง -บริหารสถานศึกษาด้วยคุณธรรมมีความโปร่งใสตรวจสอบได้ -ยึดถือในประโยชน์ส่วนรวม | -ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย -ต่อเวลา -แต่งกายด้วยชุดไทยใช้สินค้าไทยด้วยความภาคภูมิใจ | -ปฏิบัติตามกฎระเบียบโรงเรียนและสังคม -วัฒนธรรมประเพณีและเข้าร่วมมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่างๆ |
ยึดมั่นในศาสนา | -ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี -นำหลักธรรมมาใช้บริหารสถานศึกษาอย่างเหมาะสม | -ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี -มีความรู้ในขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมประเพณี | -ปฏิบัติตามหลักคำสอนศาสนาและหลักมารยาทชาวพุทธ -ร่วมกิจกรรมสำคัญทางรัฐด้วยความศรัทธา |
มั่นคงในสถาบันพระมหากษัตริย์ | -เทิดทูนในสถาบันพระมหากษัตริย์ -น้อมนำพระบรมราโชบายมาประยุกต์ใช้บริหารสถานศึกษา | -จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ -มีความสามัคคีปรองดอง | -สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ -ร่วมกิจกรรมวันสำคัญไม่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างเต็มใจ |
มีความเอื้ออาทรต่อครอบครัวและชุมชนของตน | -การเป็นแบบอย่างที่ดีในการเป็นคนที่มีความโอบอ้อมอารีสร้างโอกาสให้กับสังคม | -การเป็นแบบอย่างที่ดีในการเป็นคนที่มีความโอบอ้อมอารีให้แก่นักเรียน | -มีความโอบอ้อมอารีคำนึงถึงผลที่เกิดขึ้นต่อตนเองและผู้อื่น |
ขั้นตอนที่ 2 (D : Do) : ลงมือปฏิบัติตามแผน โดยการน้อมนำ พระบรมราชาโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ 10 มาขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ จึงได้ทำกรอบในแต่ละกิจกรรม โดยมีตัวอย่างดังนี้
1) กิจกรรมเสริมสร้างความรักชาติบ้านเมือง ได้แก่ กิจกรรมหน้าเสาธง กิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน กิจกรรมรณรงค์การเลือกตั้งในระดับต่างๆ กิจกรรมลูกเสือ-ยุวกาชาด
2) กิจกรรมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมทางศาสนา ได้แก่ กิจกรรมสวดมนต์วันศุกร์สุดสัปดาห์ ร่วมโครงการ วัด ประชา รัฐ สร้างสุข กิจกรรมแห่เทียนเข้าพรรษา ร่วมกิจกรรมบุญบั้งไฟ ร่วมกิจกรรมวันลอยกระทง ร่วมกิจกรรมทำบุญตักบาตร
3) กิจกรรมเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ได้แก่ กิจกรรมสวดมนต์วันศุกร์สุดสัปดาห์ กิจกรรมวันสำคัญที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ กิจกรรมวันเฉลิมพระชนมพรรษา การลงนามถวายพระพร การฟ้อนรำเทิดพระเกียรติ กิจกรรมจุดเทียนถวายพระพรและการประดับธงชาติและตราสัญลักษณ์ จิตอาสาสร้างความดี
4) กิจกรรมครอบครัว ชุมชนอบอุ่น ได้แก่ กิจกรรมเยี่ยมบ้าน กิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ กิจกรรมวันแม่แห่งชาติ กิจกรรมเข้าค่ายพักแรม กิจกรรมกีฬาสีภายใน กิจกรรมกีฬาสัมพันธ์พ่อบ้านแม่บ้าน กิจกรรมผ้าป่าศิษย์เก่า
ขั้นตอนที่ 3 (C : Check) : ประเมินตรวจสอบ โดยจัดให้มีการประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) วิเคราะห์ปัญหาสาเหตุจากการเปรียบเทียบเป้าหมายกับการดำเนินตามแผน เพื่อให้ทราบว่าต้องปรับปรุงแก้ไข การดำเนินการตามกิจกรรม โดยกิจกรรมที่ประสบผลสำเร็จก็จะขยายผลและดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป ส่วนโครงงานที่ยังไม่ประสบผลสำเร็จก็จะร่วมกันหาสาเหตุและปรับปรุงพัฒนาต่อไป ซึ่งเป็นข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญในการที่จะทำการวิเคราะห์ วิจัยและพัฒนา ถือว่าเป็นการปรับปรุงกระบวนการทำงานอย่างต่อเนื่อง
ขั้นตอนที่ 4 (A : Act) : ปรับปรุงการดำเนินการ โดยวิเคราะห์ผลสำเร็จของการดำเนินงานตาม“ฅนดีศรี หนองบัว” เช่น การนำผลการวิเคราะห์ปัญหาและสาเหตุมาปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้เกิดการพัฒนา ไปเรื่อย ๆ ตามวงจรคุณภาพ PDCA ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้แก่เพื่อนร่วมงาน โดยโรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว เป็นโรงเรียน SLC (School as Learning Community) หรือ โรงเรียนในฐานะชุมชนแห่งการเรียนรู้ ต้องเป็นสิ่งที่ตกผลึกจากความร่วมมือทั้งจากบุคลากรในโรงเรียน ผู้ปกครอง และรวมถึงชุมชน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด และมีการประชาสัมพันธ์ ทั้งในกลุ่มเครือข่าย และในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร และนอกเขตพื้นที่การศึกษา ตลอดจนถึงบุคคลทั่วไปที่สนใจ
4. ผลการดำเนินงานที่ส่งผลที่ดีต่อผู้เรียนหรือสถานศึกษา
4.1 ผลที่เกิดตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้
4.1.1 นักเรียนเป็นผู้มีความรู้ เข้าใจต่อชาติบ้านเมือง ในระดับดีขึ้นไป ร้อยละ 100
4.1.2 นักเรียนยึดมั่นในศาสนา ในระดับดีขึ้นไป ร้อยละ 100
4.1.3 นักเรียนเทิดทูนในสถาบันพระมหากษัตริย์ ในระดับดีขึ้นไป ร้อยละ 100
4.1.4 นักเรียนมีความเอื้ออาทรต่อครอบครัว และชุมชน ในระดับดีขึ้นไป ร้อยละ 100
4.2 ผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมายของงาน
4.2.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ : นักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง ตามวิถีคนดี ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 98.17
4.2.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ : นักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง ตามวิถีคนดีอย่างยั่งยืน
4.3 ประสิทธิภาพของการดำเนินงาน
การดำเนินการ Best Practice “ฅนดี ศรีหนองบัว” จะเป็นแนวทางในการพัฒนาเสริมสร้างนักเรียนให้ปฏิบัติตนสู่วิถีคนดี : มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง โดยผ่านกิจกรรมวิธีการที่ขั้นตอนการดำเนินการไม่ซับซ้อน สามารถบูรณาการการปฏิบัติในการจัดการเรียนรู้ปกติ มีความประหยัดและส่งผลต่อนักเรียนได้อย่างดียิ่ง ดังนี้
4.3.1 กิจกรรมเสริมสร้างความรักชาติบ้านเมือง นักเรียนมีความเข้าใจและสามารถถ่ายทอดแนวปฏิบัติสู่บุคคลอื่นได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
4.3.2 กิจกรรมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมทางศาสนา นักเรียนมีความเข้าใจและปฏิบัติตนในการเข้าร่วมกิจกรรมได้เหมาะสมตามวิถีปฏิบัติของชุมชน
4.3.3 กิจกรรมเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ นักเรียนมีความภาคภูมิใจและแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์
4.3.4 กิจกรรมครอบครัว ชุมชนอบอุ่น นักเรียนมีภูมิใจ มีความรัก เอื้ออาทรต่อครอบครัวและชุมชน
4.4 ประโยชน์ที่ได้รับจากกระบวนการพัฒนาผลงาน/นวัตกรรม
4.4.1ประโยชน์ต่อนักเรียน นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติตนตามกฎ กติกา ระเบียบแบบแผนของโรงเรียนและชุมชน ได้มีส่วนร่วมในงานประเพณีท้องถิ่นและสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้แก่ โรงเรียน ชุมชนและวัด มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ เป็นพลเมืองที่ดีของสังคมเพิ่มมากขึ้น มีคุณธรรมจริยธรรม ปฏิบัติตนตามหลักของพระพุทธศาสนา สามารถปฏิบัติตนให้เหมาะสมกับโอกาสต่างๆ เป็นคนดีมีค่านิยม รักความเป็นไทย มีจิตใจโอบอ้อมอารี มีความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ มีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรม ทำให้ได้รับรางวัล เด็กดีศรีมุกดาหาร
4.4.2 ประโยชน์ต่อโรงเรียน โรงเรียนได้รับการยกย่องและยอมรับจากผู้ปกครอง ชุมชน สังคม มีความมั่นใจในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนในด้านคุณภาพการศึกษาและได้รับให้เข้าร่วมกิจกรรมสัมพันธ์กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและบุคคลภายนอกที่มีความสนใจ
4.4.3 ประโยชน์ต่อชุมชน นักเรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีกระบวนการคิดที่ดี มีทัศนคติที่ดีต่อบ้านเมือง เป็นที่พึงพอใจของผู้ปกครองและชุมชน เป็นเยาวชนที่ดี มีคุณธรรม มีจิตอาสาและมีน้ำใจต่อครอบครัวและชุมชน
5. วิธีการประเมินผล โดยการสังเกตพฤติกรรม ผู้เรียน โดยจัดให้มีการประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) วิเคราะห์ปัญหาสาเหตุจากการเปรียบเทียบเป้าหมายกับการดำเนินตามแผน เพื่อให้ทราบว่าต้องปรับปรุงแก้ไข การดำเนินการตามกิจกรรม โดยกิจกรรมที่ประสบผลสำเร็จก็จะขยายผลและดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป ส่วนโครงงานที่ยังไม่ประสบผลสำเร็จก็จะร่วมกันหาสาเหตุและปรับปรุงพัฒนาต่อไป ซึ่งเป็นข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญในการที่จะทำการวิเคราะห์ วิจัยและพัฒนา ถือว่าเป็นการปรับปรุงกระบวนการทำงานอย่างต่อเนื่อง
6. ปัจจัยสนับสนุน
6.1 ผู้บริหารให้ความสำคัญและสนับสนุนการดำเนินการ Best Practice “ฅนดี ศรีหนองบัว”
6.2 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความร่วมมือ เห็นชอบ และสนับสนุนการดำเนินกิจกรรม
6.3 ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ความร่วมมือสนับสนุนการขับเคลื่อนกิจกรรมตามโครงการ
6.4 ชุมชนตำบลหนองบัว ให้การสนับสนุนกิจกรรม และร่วมสร้างนักเรียนให้เป็น “ฅนดี ศรีหนองบัว”
6.5 บ้านครอบครัว วัด สถานศึกษาและหน่วยงานอื่น ให้การสนับสนุน ร่วมขับเคลื่อนกิจกรรมการดำเนินการ Best Practice “ฅนดี ศรีหนองบัว”
7. ชื่อบุคคลหรือหน่วยงานภายนอกที่ให้การยอมรับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ชุมชนและสถานศึกษาในกลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาดงหลวง
8. เผยแพร่ผลงานผ่านช่องทาง จดหมายข่ายประชาสัมพันธ์ เว็บไซต์สถานศึกษา Facbook fanpage กลุ่ม Line เป็นต้น

โรงเรียนชุมชนบ้านหนองบัว ได้รับรางวัล ผลงานที่มีคุณภาพต้นแบบชนะเลิศ
ด้านที่ 1 วิถีคนดี :การมีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง
ในการคัดเลือกผลงานโรงเรียนที่มีวิธีปฏิบัติที่เปินเลิศ (Best Practice)
การน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชการที่ 10 สู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ประจำปีการศึกษา 2567
จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร















